00:59 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bắc Ninh: Xuân Lâm phát huy sức dân xây dựng nông thôn mới

07:47 16/12/2017

(THPL) - Những năm gần đây, nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành huyện Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh) sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền địa phương, sự đồng thuận của nhân dân và các doanh nghiệp đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại xã Xuân Lâm.

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Nguyễn Kim Chủ - Chủ tịch UBND xã Xuân Lâm (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) cho biết: “ Để có được kết quả về đích NTM thì điểm nhấn cơ bản trong phong trào là quyết tâm chính trị cao nhất của Đảng bộ, chính quyền địa phương và sự đồng thuận của nhân dân khi triển khai. Đi đôi với tận dụng phát huy sức dân, phát huy dân chủ ở cơ sở, nêu cao vai trò gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên, xây dựng niềm tin trong nhân dân, tất cả mọi công trình kêu gọi đóng góp phải công khai, minh bạch”.

Ngoài ra, góp phần vào đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới còn có sự tham gia ủng hộ tích cực của các doanh nghiệp trên địa bàn. Điển hình là Công ty Cổ phần Ngân hàng Công thương Việt Nam- chủ đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái Hồng Hà rộng 190ha. Đơn vị này đã ủng hộ kinh phí xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa, đền chùa...

Đến nay, xã đã đạt 19/19 tiêu chí với tổng kinh phí thực hiện hơn 173 tỷ đồng, bộ mặt nông thôn đã thay đổi toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Điểm nhấn trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở xã Xuân Lâm là việc hoàn thiện về hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn. 

IMG_20171115_090518
Đường làng, ngõ xóm ở Xuân Lâm được xây dựng khang trang

Do xác định nhân dân là lực lượng chính trong xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, triển khai sâu rộng tới quần chúng nhân dân bằng nhiều hình thức khác nhau, nội dung truyền tải phong phú, đa dạng nên đã tạo được những chuyển biến lớn, khích lệ cả về tư tưởng, nhận thức và hành động, nhân dân tích cực đóng góp ngày công, hiến đất, tiền mặt để xây dựng các công trình phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh.

Ngay từ đầu năm 2011, với tổng kinh phí huy động được hơn 96 tỷ đồng, trong đó nguồn kinh phí do nhân dân tự đóng góp đạt 36,6 tỷ đồng, bằng 38% tổng nguồn kinh phí thực hiện, và gần 1.500 ngày công lao động của nhân dân để thực hiện chương trình “Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới”, đã tạo nên phong trào thi đua sôi nổi tại địa phương.

Hơn 6 năm thực hiện, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Xuân Lâm đã thực hiện trải bê tông, nhựa hoá xong 25,96 km đường giao thông trục thôn, ngõ xóm, đạt 100% kế hoạch, đảm bảo khang trang, sạch sẽ không lầy lội vào mùa mưa; dải cấp phối xỉ than, gạch vỡ gần 19 km đường trục chính nội đồng, đảm bảo nhu cầu đi lại thuận lợi cho xe cơ giới và nhân dân. 

IMG_20171115_090506
Trụ sở UBND xã được xây dựng khang trang

Đặc biệt, đã vận động nhân dân tự nguyện hiến gần 1.200m2 đất để xây dựng các đường giao thông trong thôn ngoài xóm, tiêu biểu phải kể đến nhân dân các thôn Đa Tiện, Doãn Thượng, Doãn Hạ,…những con đường bê tông đã thay thế cho những con đường chật hẹp trước đây, bộ mặt nông thôn thay đổi từng ngày, đây là động lực quan trọng để chính quyền xã nâng cao quyết tâm để xây dựng hoàn thành nông thôn mới. Đồng thời, chính quyền xã đã huy động được hơn 5,9 tỷ đồng để thực hiện tu bổ, nạo vét, kiên cố hóa hơn 9,5 km kênh tưới nội đồng, vượt 3% theo chuẩn nông thôn mới, đảm bảo phục vụ tốt công tác tưới tiêu, không để xảy ra tình trạng ngập úng trong mùa mưa bão. Đặc biệt trong việc thực hiện tiêu chí thủy lợi, chính quyền xã đã huy động được gần 2,5 tỷ đồng nguồn kinh phí do nhân dân đóng góp để thực hiện chương trình.

Trên địa bàn xã có 3 trường học ở cả 3 cấp đều có cơ sở vật chất, quy mô đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2. Để thực hiện hiệu quả tiêu chí Trường học, chính quyền xã đã huy động được hơn 25,5 tỷ đồng để triển khai thực hiện, trong đó huy động nguồn kinh phí trong nhân dân tự đóng góp được hơn 2,5 tỷ đồng. Về cơ sở vật chất văn hóa, xã đã quy hoạch và xây dựng khang trang khu thể dục thể thao, giải trí.

Bên cạnh đó, công tác đảm bảo vệ sinh, môi trường nông thôn được đầu tư đúng hướng, hơn 97,5% hộ dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo chuẩn Quốc gia; chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định.

Đến hết quý I năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 40 triệu đồng/người/năm, tăng 15 triệu đồng/người/ năm so với năm 2010, số hộ nghèo chỉ còn 0,62% theo chuẩn nghèo mới.

Thành công của xã Xuân Lâm hôm nay chính nhờ sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi từ các cấp chính quyền. Sự quan tâm, ủng hộ từ các nhà thầu, công ty và sự đoàn kết tin tưởng của toàn thể nhân dân trên địa bàn xã. Những kết quả đạt được trong 6 năm xây dựng NTM khẳng định quan điểm đúng đắn của Đảng và Nhà nước: “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân hưởng thụ” và mọi quyền lợi thuộc về nhân dân.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu