03:58 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam đạt 38 giải thi học sinh giỏi Olympic khu vực và quốc tế

16:35 09/10/2018

(THPL) - Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2018, cả 38/38 lượt học sinh thuộc 7 đội tuyển tham dự Olympic khu vực và quốc tế đều đoạt huy chương trong đó có 13 huy chương vàng, 14 huy chương bạc và 11 huy chương đồng.

Bộ GD-ĐT vừa thông tin về kết quả thi chọn học sinh giỏi (HSG) quốc gia và quốc tế giai đoạn 2013-2018. Theo đó, kỳ thi chọn HSG quốc gia được tổ chức hằng năm và được đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả.

tin hoc
4/4 học sinh của Việt Nam đều đoạt Huy chương Olympic Tin học quốc tế. (Ảnh: Dân trí)

Kết quả thi phản ánh sát đúng chất lượng thực tế về công tác bồi dưỡng HSG của các địa phương, đơn vị trên phạm vi toàn quốc, góp phần nâng cao thành tích của các đội tuyển HSG Việt Nam dự thi Olympic khu vực và quốc tế.

Báo cáo của Bộ GD-ĐT cho thấy, trong 5 gần đây, kết quả thi Olympic khu vực và quốc tế của các đoàn HSG Việt Nam nhìn chung đều đạt cao.

Một số đội tuyển có thành tích ổn định, đoạt nhiều giải cao, xếp thứ hạng cao trong các kỳ thi (đội tuyển Toán, Hoá học, Vật lí và Tin học). Trong đó, có nhiều học sinh xuất sắc: đoạt 2 Huy chương Vàng trong hai năm liền dự thi hoặc đạt điểm cao nhất (thủ khoa) trong kỳ thi Olympic quốc tế.

Tình trạng số học sinh đoạt giải không ổn định, số Huy chương Vàng và Huy chương Bạc chiếm tỉ lệ thấp, nhiều môn không có Huy chương Vàng trong nhiều năm từ năm 2011 trở về trước (như Sinh học, Tin học) đã được khắc phục.

Thành tích của các đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic quốc tế và khu vực liên tục có những chuyển biến, tiến bộ trong các năm từ 2013 đến 2017 theo hướng năm sau cao hơn năm trước.

Tổng số huy chương luôn ở mức từ 35 đến 40 giải, thậm chí năm 2014 là 42 giải. Số lượng huy chương vàng liên tục tăng, trung bình trên 10 huy chương mỗi năm. Trong đó, năm 2017 có 14 huy chương vàng, gấp 7 lần so với các năm 2010 và 2011. 

Một số đội tuyển có thành tích ổn định, đoạt nhiều giải cao, xếp thứ hạng cao trong các kỳ thi như đội tuyển Toán, Hoá học, Vật lý và Tin học. Nhiều học sinh xuất sắc đoạt hai huy chương vàng trong hai năm liền dự thi hoặc đạt điểm cao nhất (thủ khoa) trong kỳ thi Olympic quốc tế.

Năm 2018, cả 38/38 lượt học sinh thuộc 7 đội tuyển tham dự Olympic khu vực và quốc tế đều đoạt Huy chương (13 Huy chương Vàng: 14 Huy chương Bạc và 11 Huy chương Đồng).

Đặc biệt, em Nguyễn Phương Thảo, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đoạt Huy chương Vàng đồng thời đoạt điểm cao nhất tại Olympic Sinh học Quốc tế.

Lý giải về những bước tiến này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng đó là do bộ đã có những điều chỉnh tích cực như duy trì và đổi mới kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, chuẩn bị tốt cho việc chọn học sinh dự thi quốc tế.

Bên cạnh đó, chính sách ưu đãi với học sinh đoạt giải quốc tế như tuyển thẳng vào các trường đại học, ưu tiên cấp học bổng du học của Nhà nước hoặc của nước ngoài tài trợ đã tạo động lực để học sinh phấn đấu vươn lên đạt thành tích cao.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu