15:36 ngày 16/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoàng Thống Phong - Kỳ 2: Quảng cáo công dụng của thành phần có đúng?

13:55 12/10/2018

(THPL) - Những vị thuốc đông y có trong loại sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoàng Thống Phong cho thấy còn nhiều sự “vênh” nhau giữa các công dụng.

Bệnh gout, trong các tài liệu y khoa trước đây ở Việt Nam được dịch là bệnh thống phong, là một bệnh lý mạn tính không lây gây ra do sự gia tăng quá mức nồng độ acid uric trong dịch cơ thể, dẫn đến sự lắng đọng các tinh thể urate trong nhiêu mô cơ thể khác nhau, đặc biệt nghiêm trọng là ở các khớp xương, các mô quanh khớp và ở thận.

Do bệnh có nhiều nguyên nhân khác nhau như bệnh nhân đang mắc bệnh khác như bệnh thận, tăng huyết áp hoặc đang sử dụng một số loại thuốc như thiazid, asprin, cyclosposin… Nguyên nhân dẫn đến bệnh gout cũng có thể do khẩu phần ăn không hợp lý hoặc do gen, gia đình, tuổi tác. Chính vì thế, để điều trị dứt điểm căn bệnh này cần xác định rõ nguyên nhân để có biện pháp phù hợp. Không phải cứ bệnh gout thì đều dùng được một loại chế phẩm nhất định.

Thực chất công dụng của các thành phần trong Hoàng Thống Phong ra sao?

_nh ch_p màn hình công d_ng c_a thành ph_n trong Hoàng Th_ng Phong
Công dung các thành phần trong Hoàng Thống Phong. Ảnh chụp màn hình

Trên trang web http://hoangthongphong.vn, thành phần của sản phẩm Hoàng Thống Phong đã được liệt kê công dụng gồm: Trạch tả, Nhọ nồi, Ba kích, Hạ khô thảo, Thổ phục linh, Nhàu, Hoàng bá. Tuy nhiên, theo cuốn sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của GS, TS Đỗ Tất Lợi và cuốn Danh lục cây thuốc Việt Nam của Viện Dược liệu, việc mô tả công dụng nhiều thành phần trong sản phẩm Hoàng Thống Phong có nhiều nội dung khác biệt.

Ví dụ, Trạch tả được web http://hoangthongphong.vn quảng cáo có công dụng giúp tăng cường chức năng hệ bài tiết, giúp cơ thể đào thải tối đa các chất có hại, giảm nồng độ axit uric trong máu. Hay trang web https://benhgut.com.vn mô tả Trạch tả có công dụng “Tăng đào thải axit uric và các chất độc hại ra khỏi cơ thể; chống viêm, giảm đau, giúp giảm nhanh cơn gút cấp, tăng cường chức năng gan, thận, giúp dự phòng gút tái phát”.

Công d_ng c_a tr_ch t_ (_nh ch_p màn hình)
Công dụng của Trạch tả trên trang web. Ảnh chụp màn hình

Thế nhưng theo Viện Dược liệu thì Trạch tả có công dụng chữa thủy thũng, viêm thận, bể thận, tiểu tiện khó, đái ra máu, nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt. Theo GS, TS Đỗ Tất Lợi thì công dụng của trạch tả chủ yếu là thuốc thông tiêu, chữa bệnh thủy thũng trong bệnh viêm thận. Phải chăng Trạch tả bị cố ý miêu tả công dụng sai lệch nhằm đánh lừa người dùng.

Công d_ng c_a Tr_ch t_ theo tài li_u khoa h_c
Công dụng của Trạch tả theo tài liệu khoa học.

Hay một thành phần khác là Hạ khô thảo được trang web http://hoangthongphong.vn mô tả là Thanh nhiệt, giải độc, làm mát gan, có hiệu quả tốt với những trường hợp viêm, sưng đau. Thế nhưng theo Viện Dược liệu, Hạ khô thảo lại hầu như không liên quan gì đến bệnh viêm khớp hay bệnh gout vì có công dụng: “Chữa sưng vú, tràng nhạc, bướu cổ, đau nhức mắt, viêm tử cung, âm hộ, gan mật nhiệt, huyết áp cao…”.

Còn theo GS, TS Đỗ Tất Lợi thì Hạ khô thảo có tác dụng thanh can hỏa, tán uất kết, tiêu ứ sáng mắt, làm thuốc chữa loa lịch, giải trừ nhiệt độc ở tử cung và âm hộ. Như vậy, nhiều công dụng của Hạ khô thảo được dùng để chữa một số bệnh riêng của phụ nữ. Không hiểu đàn ông dùng Hoàng Thống Phong có thành phần là Hạ khô thảo sẽ có tác dụng ra sao???

Ha khô th_o theo Vi_n d__c li_u
Công dụng của Hạ khô thảo theo Viện Dược liệu.

Một vị thuốc nữa được sử dụng trong Hoàng Thống Phong là Nhàu và Nhàu được chủ trang web http://hoangthongphong.vn mô tả có khả năng điều hòa chức năng thận, lợi tiểu, an thần, tăng cường lưu thông máu. Thế nhưng, theo bác sĩ Đặng Văn Hồ, rễ cây này lại được nhân dân dùng làm thuốc chữa bệnh cao áp. Còn GS, TS Đỗ Tất Lợi lại cho rằng rễ cây nhàu được dùng bằng cách thái nhỏ, sao vàng ngâm rượu, uống chữa bệnh nhức mỏi, đau lưng (có thể dùng quả non, thái mỏng sao khô). Trong Hoàng Thống Phong cao Nhàu đã được sử dụng nhưng không hiểu đó là cao nấu từ lá, từ quả hay từ thân cây???

Một vị thuốc khác trong Hoàng Thống Phong là Hoàng bá. Theo GS, TS Đỗ Tất Lợi, Hoàng bá có tác dụng tả tướng hỏa, thanh thấp nhiệt, dùng làm thuốc kiện vị, ngoại khoa chữa mắt và bệnh ngoài da; còn dùng chữa hoàng đản, trĩ hậu môn, phụ nữ bị xích bạch đới. Còn Viện dược liệu thì cho rằng Hoàng bá có công dụng chữa kiết lỵ, tiêu chảy, đái ra máu, trĩ, viêm âm đạo… (vỏ của Hoàng bá là nguyên liệu để chiết Berberin). Thế nhưng trên web http://hoangthongphong.vn, Hoàng bá được miêu tả có công dụng Điều hòa khí huyết, giải trừ nhiệt độc, chống viêm, hạ sốt???

cong d_ng c_a Hoàng Bá theo tài li_u khoa h_c
Công dụng của Hoàng bá theo tài liệu khoa học.

Do chưa có nhiều thời gian tìm hiểu sâu hơn về các thành phần khác có trong Hoàng Thống Phong nhưng chỉ điểm qua vài vị thuốc đông y có trong loại sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe này đã cho thấy còn nhiều sự “vênh” nhau giữa các công dụng. Dường như việc mô tả công dụng của chúng có mục đích nhằm vào người bị bệnh Gút.

Như đã nói ở trên, có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh Gút và người bệnh cần phải được bác sĩ chuyên khoa khám, xác định rõ nguyên nhân để có thuốc điều trị phù hợp. Người bệnh Gút không nên tùy tiện mua sản phẩm dành cho người bị Gút để sử dụng vì rất có thể “tiền mất, tật mang”, thậm chí có thể khiến cho các căn bệnh khác mà họ đang mắc phải có thể trầm trọng hơn.

Tại Nghị định 28/2017/NĐ-CP, Chính phủ đã bổ sung điểm c khoản 4 Điều 70 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo một hành vi mới là: Quảng cáo thực phẩm chức năng dưới dạng liệt kê công dụng của từng thành phần của sản phẩm. Nếu thực hiện hành vi vi phạm này, cá nhân sẽ bị phạt tiền từ 20-30 triệu đồng; mức phạt đối với tổ chức gấp đôi so với cá nhân.

Hành vi quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử phạt từ 50-70 triệu đồng (áp dụng đối với cá nhân) theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu