02:07 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh long Bình Thuận rớt giá thê thảm, chỉ còn 500-1.000 đồng/kg

14:41 08/10/2018

(THPL) - Giá thu mua thanh long tại nhiều nhà vườn ở Bình Thuận chỉ ở mức từ 500-1.000 đồng/kg, nhiều vườn thanh long chín đỏ cành, đến ngày thu hoạch nhưng vẫn không có người đến hỏi mua.

Theo báo VOV, hiện nay, thanh long ở tỉnh Bình Thuận đang rớt giá thảm hại, từ 12.000 đồng/kg xuống còn 500 đồng trong vòng một tuần qua. Nhiều nhà vườn bán không được phải cắt bỏ trái chín.

Giá thu mua thanh long tại nhiều nhà vườn ở Bình Thuận chỉ ở mức từ 500-1.000 đồng/kg. Giá quá thấp đã khiến nông dân lỗ nặng trong vụ này. Thậm chí, nhiều vườn thanh long chín đỏ cành, đến ngày thu hoạch nhưng vẫn không có người đến hỏi mua.

thanh_long_1
Thanh long Bình Thuận đang chín đỏ vườn, nhiều gia đình cho hay vụ mùa này họ mất trắng. Ảnh: Báo Tri thức trực tuyến

Gia đình anh Nguyễn Văn Hòa ở xã Mương Mán, huyện Hàm Thuận Nam có 600 trụ thanh long với hơn 10 tấn trái đã đến kỳ thu hoạch. Trái chín đỏ lủng lẳng nằm trên cây đã 3 ngày rồi mà anh Hòa gọi điện cho thương lái đến mua không được. “10 tấn trái, đầu tư hết 50 triệu rồi. Nếu không mua, bắt buộc người nông dân phải chặt bỏ thôi”, anh Hoa chia sẻ.

Như dự tính của anh Hòa, nhiều chủ vườn đành phải tự chặt bỏ số thanh long đang chín ngay tại vườn. Nông dân vừa mất một khoản thu nhập lớn vì không bán được thanh long, vừa phải nhọc công băm nhỏ trái thanh long để giữ vệ sinh trên đồng.

Theo báo Tri thức trực tuyến, nhiều nông dân cho rằng với chi phí đầu tư lớn, nhất là những hộ chong đèn, mỗi kg thanh long bán ra thị trường với giá từ 10.000 đồng họ mới mong có lãi. Vì vậy, đây là vụ mùa mà nhiều gia đình đầu tư cho thanh long ở thủ phủ Bình Thuận đang phải khóc ròng.

vov_thanh_long_lo_nang_lhdn
Thanh long giá chỉ từ 500-1.000 đồng/kg, nhưng thương lái vẫn không đến mua. Ảnh: Báo VOV

Anh S., chủ một cơ sở lớn chuyên thu mua thanh long tại tỉnh Bình Thuận cho hay hiện nguồn cung cấp thanh long trong tỉnh đã vượt nhu cầu. “Hiện tôi đã tạm ngưng thu mua của nông dân, nguyên nhân là thanh long tại Trung Quốc đang bị ứ hàng. Chỉ khi nào giải quyết xong thanh long tại thị trường này, tôi mới có thể thu mua lại của nông dân”, anh S. nói.

Theo chủ cơ sở này, năm nay do thời tiết thuận lợi nên thanh long của nhiều vùng trong tỉnh đồng loạt chín rộ, không còn theo chu kỳ cuốn chiếu, tức hết vùng này rộ trái đến vùng khác như thường lệ. Đồng thời, nhiều gia đình chong đèn thanh long khiến sản lượng tăng cao hơn nữa.

Trước thời điểm này, tức Tết Trung thu và dịp lễ lớn của Trung Quốc, thanh long Bình Thuận vẫn được rất chuộng. Tuy nhiên, do nguồn cung vượt cầu nên ngay tại thị trường lớn nhất của thanh long Việt Nam là Trung Quốc cũng trở nên “dội hàng”.

Theo thống kê, hiện tỉnh Bình Thuận là địa phương cung cấp thanh long cho tiêu dùng nội địa và xuất khẩu lớn nhất cả nước với diện tích hơn 27.000ha, cho sản lượng hơn 600.000 tấn/năm. Trong đó, hơn 80% đều được xuất khẩu qua con đường tiểu ngạch sang Trung Quốc. Vì vậy, khi thị trường này không tiếp nhận, người trồng thanh long không còn nơi tiêu thụ.

Không riêng Bình Thuận, nông dân một số khu vực khác như Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang… cũng đang điêu đứng vì thanh long rớt giá và không tìm được đầu ra. Hiện các kho trữ thanh long Bình Thuận xuất khẩu sang Trung Quốc đã quá tải nên không còn chỗ cho những nơi khác.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu