13:16 ngày 16/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Philippines phạt Grab và Uber do vụ sáp nhập

10:59 19/10/2018

(THPL) - Sau Singapore, Philippines tuyên bố án phạt đối với Grab với Uber sau thương vụ sáp nhập diễn ra vào đầu năm nay.

Nikkei đưa tin cơ quan giám sát cạnh tranh Philippines vừa đưa ra mức phạt 16 triệu peso, tương đương 297.000 USD (6,9 tỷ đồng), với Grab và Uber vì hoàn tất sáp nhập trong lúc thương vụ vẫn đang được cơ quan này xem xét, báo Tri thức trực tuyến đưa tin.

“Khoản phạt này đưa ra do Grab và Uber đã gây khó khăn cho Ủy ban Quản lý Cạnh tranh Philippines trong quá trình đánh giá vụ việc và ra quyết định”, Stella Quimbo, người đại diện cơ quan này phát biểu với báo giới.

Grab và Uber
Philippines đưa ra án phạt với Grab và Uber do vụ sáp nhập. Ảnh minh họa: Reuters

Như vậy, Philippines đã trở thành quốc gia thứ hai đưa ra án phạt đối với Grab và Uber sau thương vụ sáp nhập hồi tháng 3 vừa qua. Tháng trước, Singapore đã ra tuyên bố phạt  2 công ty này 9,5 triệu USD (221,3 tỷ đồng) với lý do sau khi Grab thâu tóm Uber, mức độ cạnh tranh trên thị trường gọi xe tại Singapore đã giảm đi rõ rệt.

Người phát ngôn của Grab thông tin: “Chúng tôi đang nghiên cứu tất cả những lựa chọn pháp lý”, không loại trừ khả năng sẽ kháng cáo. Trong khi đó, Uber từ chối bình luận về thông tin này.

Hồi cuối tháng 3, Grab đã đạt được thỏa thuận mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á. Ở chiều ngược lại, Uber nhận được 27,5% cổ phần của Grab. Giới chức Philippines sau đó yêu cầu 2 công ty không tiến hành sáp nhập để rà soát lại thương vụ. Quá trình trên chỉ mới kết thúc vào tháng 8 vừa rồi.

Đại diện Ủy ban Quản lý Cạnh tranh của Philippines cũng cho biết khoản phạt vừa đưa ra không phải do Grab và Uber đã làm giảm mức độ cạnh tranh trên thị trường.

Theo báo VnEconomy, Ủy ban Quản lý Cạnh tranh của Philippines cũng cho biết đã thuê Công ty kiểm toán Smith & Williamson của Anh giám sát việc Grab tuân thủ 7 điều kiện sau sáp nhập mà công ty này đã nhất trí khi nhà chức trách phê chuẩn vụ sáp nhập hôm 8/10.

Một cuộc kiểm toán chính thức, đi sâu vào chất lượng dịch vụ và giá cước Grab trong vòng 1 năm, sẽ bắt đầu được thực hiện trong tháng này. Nhà chức trách sẽ tiếp tục áp phạt nếu Grab bị các nhà kiểm toán phát hiện có sai phạm.

Vào tháng 9, Grab - công ty hiện chiếm hơn 90% thị trường gọi xe qua ứng dụng ở Philippines - được cơ quan giao thông đường bộ nước này cho phép nâng giá cước. Động thái này khiến người tiêu dùng Philippines nổi giận trong bối cảnh lạm phát ở quốc gia này vốn dĩ đang tăng.

Ủy ban Quản lý Cạnh tranh Philippines không chặn việc nâng cước trên, nhưng cho biết các nhà kiểm toán sẽ kiểm tra xem Grab có nâng giá cước thái quá hay không.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu