04:32 ngày 02/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phạt “nguội” người vi phạm giao thông đang gặp khó

15:59 14/11/2017

(THPL) - Gần đây, thành phố Hà Nội đã triển khai việc xử lý vi phạm giao thông bằng hình ảnh, hay còn gọi là “phạt nguội”.

Việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ bằng hệ thống camera được quy định cụ thể tại khoản 1, Điều 64, Luật giao thông đường bộ. Theo đó, cơ quan, người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính được sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông.

Tuy nhiên hiện nay, việc xử lý vi phạm giao thông bằng hình ảnh đang gặp nhiều khó khăn. Chẳng hạn, theo trình tự, khi phát hiện lỗi vi phạm, CSGT gửi hình ảnh về địa chỉ người vi phạm để xử lý vi phạm hành chính. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không thể xác định được người vi phạm do thay đổi địa chỉ hoặc đi vắng dài ngày, nên khi người vi phạm nhận được thông báo thì thời gian đã quá lâu, khó xử lý phạt hành chính.

vov_phat_nguoi_2_dgxe
Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu Phòng CSGT Hà Nội. Ảnh: Báo VOV

Theo báo Dân Việt, từ đầu năm 2017 đến nay, có tới 16.000 trường hợp ô tô bị từ chối đăng kiểm vì "dính" phạt nguội trên toàn quốc. Nhiều tài xế ngỡ ngàng vì số tiền phạt nguội quá lớn hoặc một số lỗi vi phạm giao thông không phải do chính chủ xe gây ra, vậy chủ phương tiện có phải nộp phạt những lỗi này hay không?

Đại điện Cục CSGT cho biết, trong trường hợp người điều khiển ô tô vi phạm không phải chủ xe mà là người mượn xe hoặc người thuê xe thì chủ phương tiện không bị xử phạt. Tuy nhiên, chủ phương tiện vẫn có nghĩa vụ hợp tác với cơ quan chức năng để tìm ra ai là người đã điều khiển xe để cơ quan chức năng xử lý. 

Theo báo VOV, việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông bằng hình ảnh ở các quốc gia phát triển được thực hiện từ khá lâu, tỷ lệ thường đạt đến 90% so với trực tiếp. Qua đó công tác quản lý nhà nước được nâng cao, ý thức người tham gia giao thông ngày một tốt lên, đồng thời tránh được tình trạng xin xỏ, hay tiêu cực của lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ.

Theo đại diện Cục CSGT, khi chủ phương tiện tới trụ sở CSGT làm việc, CSGT sẽ cung cấp hình ảnh vi phạm, thông báo ngày, giờ này phương tiện có lỗi vi phạm. Nếu chủ xe nói thời điểm vi phạm đang cho mượn xe thì phải khai báo tên tuổi, số điện thoại người mượn xe. Hoặc nếu chủ xe nói là cho thuê xe thì phải khai báo cho ai thuê, xuất trình hợp đồng cho thuê.

Từ thông tin của chủ xe cung cấp, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục mời người mượn, thuê xe lên để xác minh ai là người điều khiển xe.

Trung tá Phạm Quang Minh, Phó Đội trưởng Đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội cho biết: Đơn vị chỉ xử phạt đối với những trường hợp vi phạm rõ ràng, khi có hình ảnh chính xác. Hàng tháng, đơn vị xử lý gần 600 trường hợp vi phạm Luật giao thông qua hình ảnh. Gần đây, ý thức của người tham gia giao thông đã chuyển biến rõ rệt.

Trung tá Phạm Quang Minh nói: “Việc xử lý phạt nguội bản chất là giống bình thường, nhưng ở đây chúng ta cung cấp thêm hình ảnh để người vi phạm biết. Hệ thống xử lý này hoạt động 24/24h giúp cho người tham gia giao thông hiểu lúc nào cũng có hệ thống giám sát để nâng cao ý thức được người tham gia giao thông”.

Để việc xử lý vi phạm giao thông bằng hình ảnh đạt hiệu quả, các cơ quan pháp luật sớm điều chỉnh, hoàn thiện các quy định về pháp luật sẽ là cơ sở pháp lý để lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện tốt nhiệm vụ.

 

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu