15:37 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp

19:18 13/12/2017

(THPL) - Đây là lần thứ hai JETRO tổ chức chương trình kết nối doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp với sự tham gia của gần 60 doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản.

Tại Hội nghị phát triển công nghiệp thực phẩm Việt Nam diễn ra ngày 12/12, ông Kitagawa Hironobu - Trưởng đại diện Văn phòng JETRO tại Hà Nội cho biết: “Chúng tôi sẽ cố gắng tạo dựng những cơ hội để các doanh nghiệp Nhật Bản gặp trực tiếp các doanh nghiệp ngành thực phẩm Việt Nam. Qua đó, hai bên có thể trao đổi thông tin tiếp tục tạo cầu nối cho các doanh nghiệp Nhật Bản có nhu cầu đầu tư vào Việt Nam”.

Đây cũng là lần đầu tiên những trái cam của doanh nghiệp Việt Nam được giới thiệu tại buổi kết nối doanh nghiệp. Sản xuất bằng phương pháp hữu cơ, doanh nghiệp đang muốn đưa sản phẩm sang thị trường Nhật Bản.

24796260_1968970879810270_6516713207831508270_n
Lần đầu tiên những trái cam của doanh nghiệp Việt Nam được giới thiệu tại buổi kết nối doanh nghiệp.

Ông Soichiro Yasuhara - CEO, Công ty Taiki Sangyo, Nhật Bản cho biết: "Hiện nay, nhân lực trong ngành nông nghiệp tại Nhật Bản rất già, độ tuổi trung bình là 65 tuổi. Trong khi đó, nguồn nhân lực này ở Việt Nam lại rất trẻ, chỉ khoảng 30 tuổi. Vì vậy, chúng tôi tham gia các buổi kết nối để khai thác thị trường nông nghiệp đầy tiềm năng của Việt Nam".

Sau Hà Nội, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản JETRO sẽ tiếp tục tổ chức kết nối doanh nghiệp tại TP.HCM cũng như khảo sát các nông trại, cơ sở chế biến tại các tỉnh phía Bắc và phía Nam của Việt Nam nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác tại đây.

Ông Bùi Trường Thắng, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, những năm gần đây ngành công nghiệp Việt Nam nói chung, ngành thực phẩm Việt Nam nói riêng đã phát triển mạnh mẽ. Ngành công nghiệp thực phẩm đã cung ứng nhiều sản phẩm thiết yếu cho nền kinh tế quốc dân, đáp ứng nhu cầu trong nước, từng bước thay thế hàng hóa nhập khẩu và tham gia xuất khẩu với sự đa dạng về mẫu mã và chủng loại. Cụ thể, nhiều doanh nghiệp trong ngành chủ động đầu tư, phát triển vùng nguyên liệu.

Hiện Việt Nam – Nhật Bản đã tổ chức 3 lần đối thoại kể từ năm 2014 đến nay. Các buổi đối thoại này, nhằm mục đích xây dựng chuỗi giá trị thực phẩm nông nghiệp thông qua hợp tác giữa Nhà nước và tư nhân tại Việt Nam.

Dự định hàng năm sẽ tổ chức đối thoại hợp tác nông nghiệp là một trong những hoạt động thực hiện tầm nhìn trung và dài hạn trong hợp tác phát triển nông nghiệp Việt Nam- Nhật Bản. Từ kinh nghiệm phát triển ngành công nghiệp thực phẩm tại Nhật Bản, đại diện doanh nghiệp Nhật cho rằng, chính quyền cần hỗ trợ chính sách cũng như vốn và kỹ thuật cho doanh nghiệp để thiết lập hệ thống xử lý nước thải nhằm phòng chống ô nhiễm đất.

Cùng với đó, doanh nghiệp cũng cần quan tâm vấn đề lưu thông hàng hóa, tham gia chuỗi phân phối, cập nhật và phân tích các số liệu thị trường… Tại Hội nghị, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng chia sẻ các mô hình kinh doanh.

Cụ thể, ông Kiuchi Hizokazu, Phó Chủ tịch thường trực Công ty Wagoen Group chia sẻ mô hình kinh doanh về công nghệ trồng rau kiểu Nhật tại Thái Lan để sản xuất cung cấp rau tại thị trường nội địa Thái Lan và xuất khẩu sang Nhật Bản, ASEAN. Tập đoàn này cũng đang hướng tới mở rộng sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu