Hơn 4 triệu trẻ em sẽ được tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella
(THPL) - Đợt tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 - 5 tuổi tại các vùng nguy cơ cao dự kiến được triển khai từ tháng 11 tới.
Tin liên quan
- Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ tăng cao, nhiều người chuyển hướng du lịch bằng xe cá nhân
Dự báo thời tiết ngày 20/4: Miền Bắc nhiều nơi ngày nắng nóng, chiều tối có mưa
Nội Bài và Đà Nẵng lọt top sân bay tốt nhất thế giới năm 2024
Dự báo thời tiết ngày 19/4: Bắc Bộ tăng nhiệt, nắng nóng bao trùm cả nước
Đám cưới lấn đường giao thông: Hiểm họa khôn lường
Bộ Y tế đã có quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 - 5 tuổi năm 2018 - 2019.
Theo đó, số lượng trẻ tham gia chiến dịch này dự kiến là hơn 4,28 triệu. Chiến dịch được triển khai giúp trẻ từ 1 - 5 tuổi vùng nguy cơ cao được tiêm 1 mũi vắc xin sởi - rubella góp phần tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh sởi, rubella trong cộng đồng.
Chiến dịch được chia thành 2 đợt: Đợt 1 (từ tháng 11-12/2018) tại 156 quận/huyện nguy cơ cao của 20 tỉnh/thành phố; đợt 2 (từ tháng 1-2/2019) tại 262 quận/huyện có nguy cơ cao của 37 tỉnh/thành phố.
Thực hiện chiến dịch, trẻ từ 1-5 tuổi tại vùng nguy cơ cao sẽ được tiêm 1 mũi vắc xin MR (vắc xin kết hợp nhằm bảo vệ chống cả sởi lẫn rubella), không kể tiền sử được tiêm chủng vắc xin phòng bệnh sởi hoặc vắc xin phòng bệnh rubella trước đó. Ngoại trừ trẻ đã tiêm vắc xin phòng bệnh sởi hoặc vắc xin phòng bệnh rubella trong thời gian.
Để chiến dịch đạt hiệu quả, Bộ Y tế đảm bảo sẵn sàng cung ứng vắc xin sởi - rubella, bơm kim tiêm, hộp an toàn. Việc tổ chức chiến dịch tiêm chủng bổ sung sẽ được triển khai đồng loạt tại các trường mẫu giáo, mầm non, nhà trẻ, cơ sở y tế… trong một hoặc nhiều đợt nhỏ theo cụm huyện, xã tùy vào điều kiện của từng địa phương. Đặc biệt, ngành y tế thực hiện tiêm vét cho những trẻ bị sót ngay cuối mỗi đợt hoặc trong tiêm chủng thường xuyên.
Bộ Y tế cũng yêu cầu các tuyến quốc gia, khu vực, tỉnh, huyện chủ động cử các đoàn kiểm tra, giám sát hoạt động trước, trong và sau khi triển khai kế hoạch. Cán bộ giám sát có trách nhiệm theo dõi giám sát, hỗ trợ cơ sở tiêm chủng thực hiện đúng các quy định, đảm bảo chất lượng, an toàn tiêm chủng.
Theo Bộ Y tế, tại Việt Nam, tỷ lệ trẻ được tiêm mũi 1 vắc xin sởi trên toàn quốc hằng năm đạt trên 95% từ nhiều năm qua và tỷ lệ tiêm vắc xin sởi - rubella cho trẻ 18 tháng đạt trên 90% từ năm 2014.
Bên cạnh đó, các chiến dịch tiêm chủng bổ sung cho nhóm đối tượng nguy cơ cao đã được thực hiện từ 2002 - 2016, giúp khống chế dịch sởi và rubella.
Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh này đang quay trở lại. Giám sát của các địa phương trong các năm gần đây cho thấy, vi rút sởi tiếp tục lưu hành, dịch sởi quy mô lớn với khoảng 3 - 4 năm tái diễn 1 lần.
Từ cuối năm 2017, số mắc sởi đã có xu hướng gia tăng và đang tăng cao trong các tháng gần đây. Sởi và rubella là những bệnh truyền nhiễm có thể gây biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng của trẻ.
Tin khác
-
Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ tăng cao, nhiều người chuyển hướng du lịch bằng xe cá nhân
-
Thực thi hiệu quả FTA - Cơ hội để doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 20/4: Vàng thế giới tăng mạnh, trong nước chững giá
-
Dự báo thời tiết ngày 20/4: Miền Bắc nhiều nơi ngày nắng nóng, chiều tối có mưa
-
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
-
Cầu thủ Văn Toàn bất ngờ tới xem và mua tranh ủng hộ các hoạ sĩ nhí VIP
Xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp gắn với thương hiệu quốc gia
(THPL) - Hiện nay, thương hiệu ngày càng có vai trò quan trọng trong chiến lược cạnh tranh và phát triển của mỗi doanh nghiệp và quốc gia. Một...20/04/2024 08:02:22Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC vào tuần tới
(THPL) - Theo ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN) cho hay: "Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC từ nguồn...19/04/2024 20:06:18Doanh số xe Volkswagen, Mercedes-Benz và Tesla giảm trong 3 tháng đầu năm
(THPL) - Doanh số bán ô tô điện đã giảm mạnh trên khắp châu Âu vào tháng 3/2024, do nhu cầu yếu bất chấp việc Liên minh châu Âu (EU) nỗ lực...19/04/2024 20:04:00Tập đoàn An Dương và chính quyền tỉnh Niigata thống nhất đẩy mạnh dự án phi lợi nhuận VJC tại tỉnh
(THPL) - Dự án phi lợi nhuận VJC là dự án đưa người lao động Việt Nam sang Nhật Bản làm việc với phí dịch vụ 0 đồng do Tập đoàn An Dương...19/04/2024 20:24:49
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Ciputra Hanoi được vinh danh liên tiếp 16 năm tại giải thưởng Rồng vàng 2024
(THPL) - Lễ công bố Giải thưởng Rồng vàng lần thứ 23 (2001-2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Thành phố Hải Phòng chiều ngày 10.04.2024, với bình chọn Top 50 doanh nghiệp FDI xuất sắc nhất Việt Nam 2024. - Techcombank được Global Finance vinh danh là ngân hàng tốt nhất Việt Nam
- VietinBank lần thứ 3 liên tiếp vào top 200 Thương hiệu ngân hàng giá trị...
- HLV Hàn Quốc Kim Sang-sik nộp đơn ứng cử dẫn dắt tuyển Việt Nam
- tiêm botox
- Nguyên nhân trẻ bị rối loại tiêu hóa mẹ phải biết
- Happy Parenting
- Xịt sâu răng Shinichi cho trẻ