05:43 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội sẽ thí điểm cho buýt thường đi vào làn buýt nhanh BRT

15:26 09/05/2017

(THPL) - Với lý do lượng hành khách còn ít và việc sử dụng làn xe riêng là chưa hợp lý, Hà Nội thí điểm phương án để xe buýt thường sẽ được đi vào làn đường dành riêng cho BRT.

Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội (Tramoc) Nguyễn Hoàng Hải cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch thành phố về việc xây dựng phương án thí điểm cho xe buýt thường đi vào làn dành riêng cho buýt nhanh - BRT, đơn vị đang tổ chức khảo sát, lên phương án để trình cấp trên xem xét.

Hà Nội sẽ thí điểm phương án để xe buýt thường sẽ được đi vào làn đường dành riêng cho BRT. (Ảnh: Internet)

"Nếu được lãnh đạo chấp thuận, việc thí điểm có thể bắt đầu từ tháng 6 và kéo dài 6 tháng", ông Hải cho biết và nêu rõ tất cả xe buýt thường chạy trên tuyến đường của BRT đều là các tuyến buýt gom khách cho BRT và không tuyến buýt thường nào chạy trùng với buýt nhanh.

Hiện Tramoc khảo sát kỹ thuật để đưa ra phương án phù hợp vì điểm dừng đỗ của buýt thường khác với buýt nhanh. Cụ thể, điểm dừng đỗ của BRT nằm giữa dải phân cách, trong khi buýt thường nằm sát vỉa hè.

"Chúng tôi phải tổ chức điểm ra vào làn đường ưu tiên cho buýt thường, có thể xê dịch một số điểm đón, trả khách của buýt thường sao cho phù hợp với điểm đón của BRT", lãnh đạo Tramoc cho hay và khẳng định mọi giải pháp đều hướng tới phục vụ BRT tốt hơn.

Cũng theo ông Hải: "Tần suất mỗi lượt BRT khoảng 5-10 phút nên việc thí điểm cho xe buýt thường đi vào làn riêng sẽ giúp tận dụng tối đa khoảng thời gian xen kẽ của các lượt xe BRT. Hơn thế, cho xe buýt thường đi vào làn BRT sẽ giảm được áp lực giao thông ở phần đường dành cho phương tiện khác".

"Việc cho buýt thường đi vào làn ưu tiên là thí điểm, không phải giải pháp cứng. Mà thí điểm thì có thể thành công hoặc không, nên phải vừa làm vừa điều chỉnh", ông Hải khẳng định.

Dự án xây dựng tuyến buýt nhanh BRT có tổng mức đầu tư hơn 55,33 triệu USD từ nguồn vốn ODA của ngân hàng Thế giới, khởi công năm 2013. Tuyến buýt này có lộ trình từ bến xe Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã.

Theo thiết kế, tuyến có tổng chiều dài 14,7km, chiều rộng mặt đường dành riêng cho loại hình này khoảng 3,75m và gồm 21 nhà chờ nằm trên dải phân cách giữa đường, 1 trạm trung chuyển bến xe Kim Mã, 1 trạm đầu - cuối bến xe Yên Nghĩa và 4 cầu đi bộ tiếp cận nhà chờ.

Mặc dù dự kiến hoàn thành từ năm 2015 nhưng đến cuối năm 2016, tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên mới được khai trương trên quãng đường 14,7 km từ Kim Mã (Ba Đình) đến Yên Nghĩa (Hà Đông), xe chạy với vận tốc 20km/h. Đầu năm 2017, buýt nhanh BRT mới chính thức đi vào hoạt động và đến nay, vẫn chưa cho thấy hiệu quả, thậm chí đang có nguy cơ “vỡ trận”.

Tại phiên làm việc của tập thể lãnh đạo UBND thành phố sáng 28/4, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, lượng khách cao nhất của buýt nhanh chưa đạt 48 người mỗi lượt trong khi sử dụng làn đường riêng là chưa hợp lý. Sở Giao thông cần nghiên cứu, làm việc với Tổng công ty Vận tải để trước mắt thí điểm 6 tháng việc cho các loại xe buýt khác đi vào làn BRT, sau đó nghiên cứu mở rộng thêm một số phương tiện”, ông Chung chỉ đạo.

 

Tuấn Kiệt (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu