22:34 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Giang sắp tổ chức Lễ hội Hoa Tam giác mạch năm 2018

10:22 03/10/2018

(THPL) - Lễ hội HTGM lần thứ IV năm 2018 sẽ khai mạc vào hồi 20h00 ngày 10/11/2018 tại khu phố cổ huyện Đồng Văn.

Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn của Hà Giang nằm trải dài trên 4 huyện Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh và Quản Bạ với tổng diện tích trên 232.606 ha, qui mô dân số (tính đến cuối năm 2016) là trên 290 nghìn người. Cao nguyên đá Đồng Văn được UNESCO chính thức công nhận là Công viên địa chất toàn cầu vào ngày 3./10/2010. Đây là nơi cư trú của trên 17 dân tộc thiểu số (chủ yếu là dân tộc Mông, La Chí, Lô Lô, Giấy, Nùng, Hoa…).

Khu di tích Nhà Vương - điểm tham quan du lịch và là di tích lịch sử tại huyện Đồng Văn, Hà Giang
Khu di tích Nhà Vương - điểm tham quan du lịch và là di tích lịch sử tại huyện Đồng Văn, Hà Giang

Nhằm bảo tồn và phát triển Cao nguyên đá Đồng Văn, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 438/QĐ – TTg ngày 07/04/2017 về Phê duyệt Qui hoạch xây dựng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn đến năm 2030.

Cao nguyên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn chứa đựng nhiều bí ẩn của kiến tạo địa chất qua hàng nghìn năm. Bên cạnh đó, Cao nguyên đá Đồng Văn còn có nhiều danh lam thắng cảnh như Cột cờ Lũng Cú, Khu Di tích nhà Vương, phố cổ Đồng Văn của huyện Đồng Văn; đỉnh Mã Pì Lèn, sông Nho Quế của huyện Mèo Vạc; Dốc Bắc Sum, vẻ đẹp Núi Đôi huyện Quản Bạ; những cánh đồng Hoa Tam giác mạch với nhiều mầu sắc khác nhau trải dài trên 4 huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh và Quản Bạ …

Cứ mỗi năm khi bước vào mùa hoa tam giác mạch, từ tháng 10 đến tháng 12 dương lịch hàng năm, Cao nguyên đá Đồng Văn của Hà Giang như được bước vào thời kỳ khởi sắc mới nhờ được bao phủ bằng loài hoa với nhiều mầu sắc khác nhau – loài hoa tam giác mạch, từ mầu trắng tinh khôi đến mầu hồng đậm hay hồng tím; những mầu sắc của cây hoa tam giác mạch như vẫy gọi và lứu chân du khách khi đến với Cao nguyên đá.

Ngoài ra, trên Cao nguyên đá Đồng Văn còn có nhiều đặc sản được du khách trong và ngoài nước ưa chuộng như Mật ong Bạc hà, thịt bò khô, rượu ngô men lá Mã Pì Lèn huyện Mèo Vạc; rượu ngô Thanh Vân huyện Quản Bạ; rượu Tam Giác mạch được nấu từ hạt của cây Tam giác mạch huyện Đồng Văn…

Theo Ban Tổ chức các ngày lễ lớn năm 2018 của tỉnh Hà Giang: Hiện huyện Đồng Văn đã hoàn thiện xây dựng kịch bản chi tiết cho Lễ hội Hoa Tam giác (HTGM) mạch lần thứ IV năm 2018. Lễ hội HTGM lần thứ IV, năm 2018 sẽ khai mạc vào hồi 20h00 ngày 10/11/2018 tại khu phố cổ huyện Đồng Văn.

Du khách tham quan cánh đồng Hoa Tam giác mạch tại huyện Đồng Văn
Du khách tham quan cánh đồng Hoa Tam giác mạch tại huyện Đồng Văn

Lễ hội HTGM lần thứ IV năm 2018 với chủ đề “Miền hoa – Lan tỏa” nhằm tiếp tục tôn vinh các giá trị văn hóa và sức sống mãnh liệt của đồng bào các dân tộc trên vùng Cao nguyên đá Đồng Văn (gồm 4 huyện Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh và Quản Bạ); Lễ hội HTGM lần thứ IV, năm 2018 là cơ hội quan trọng để Hà Giang quảng bá đến du khách trong và ngoài nước về những giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số tại 4 huyện cao nguyên đá, những danh lam, thắng cảnh hùng vĩ, thơ mộng mà thiên nhiên đã ưu ái, ban tặng cho Hà Giang.

Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động của Lễ hội nhằm tiếp tục kêu gọi đầu tư, từng bước phát triển ngành du lịch của Hà Giang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và từng bước phát triển bền vững; cũng qua Lễ hội HTGM, các cơ quan chức năng của Hà Giang xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc riêng nhằm quảng bá, xúc tiến, kêu gọi thu hút đầu tư, xây dựng công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn trở thành khu du lịch trọng điểm của quốc gia.

Nhằm phục vụ cho Lễ hội HTGM lần thứ IV năm 2018, các huyện cao nguyên đá đã hoàn thành qui hoạch vùng trồng cây hoa tam giác mạch với tổng diện tích 131 ha; trong đó, huyện Đồng Văn trồng 82 ha, Quản Bạ trồng 14 ha; Yên Minh trồng 10 ha và huyện Mèo Vạc trồng 25 ha. Bên cạnh đó, các hoạt động trước, trong và sau Lễ hội sẽ được kéo dài từ tháng 9 đến hết tháng 12/2018. Các nội dung chủ yếu bên lề của Lễ hội gồm: Triển lãm ảnh Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn; tái hiện không gian văn hóa phố cổ Đồng Văn; quảng bá các sản phẩm mật ong Bạc hà và Hội thảo khoa học nhằm nâng cao giá trị của mật ong Bạc hà tại huyện Đồng Văn. Tại huyện Mèo Vạc sẽ tổ chức giao lưu văn hóa, không gian văn hóa chợ đêm, khu phố ẩm thực của đồng bào dân tộc Mông tại làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Pả Vi Hạ xã Pả Vi. Tại huyện Yên Minh sẽ tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Mông huyện Yên Minh lần thứ 3 năm 2018, Tết Cá của người Tày. Tại huyện Quản Bạ sẽ tổ chức Hội thi Dệt vải lanh, Lễ hội Đua thuyền…

Bên cạnh những địa danh và đặc sản, Cao nguyên đá Đồng Văn còn chứa đựng bản sắc văn hóa của 17 dân tộc thiểu số, mỗi dân tộc có một nét văn hóa và truyền thống riêng biệt. Những điều đó đã tạo nên sức hấp dẫn và cuốn hút đối với khách du khách trong và ngoài nước lên tham quan, du lịch và khám phá Cao nguyên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn của Hà Giang.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu