14:35 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Grab và Uber bị phạt 9,5 triệu USD tại Singapore do vụ sáp nhập

15:39 24/09/2018

(THPL) - Ủy ban Cạnh tranh và tiêu dùng Singapore quyết định phạt Grab và Uber tổng cộng 13 triệu SGD (9,5 triệu USD), trong đó Grab chịu 6,42 triệu SGD còn Uber chịu 6,58 triệu SGD.

Theo TTXVN, ngày 24/9, giới chức Singapore đã phạt Grab và Uber 9,5 triệu USD vì vi phạm luật cạnh tranh khi sáp nhập, đẩy giá cước lên cao và chặn cơ hội của các đối thủ.

Hồi tháng 3 vừa qua, công ty cung cấp dịch vụ xe đi chung Grab có trụ sở tại Singapore đã mua lại thị phần của đối thủ Uber đến từ Mỹ tại khu vực Đông Nam Á, đổi lại Uber nhận được 27,5% cổ phần tại Grab.

Tuy nhiên, thỏa thuận này đã đưa hai hãng xe đi chung lớn nhất tại khu vực vào "tầm ngắm" của giới chức nhiều quốc gia, trong đó có Ủy ban Cạnh tranh và tiêu dùng Singapore.

Grab và Uber
Grab và Uber bị phạt 9,5 triệu USD tại Singapore do vụ sáp nhập. Ảnh minh họa: Reuters

Ủy ban này vừa mới công bố kết luận điều tra cho thấy thỏa thuận hoán đổi thị phần - cổ phần của Grab và Uber đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường cạnh tranh trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ xe đi chung ở Singapore. Theo đó, giá cước của Grab đã tăng từ 10 tới 15% sau thỏa thuận này.

Những đối thủ cạnh tranh của Grab cũng gặp nhiều trở ngại từ những thỏa thuận riêng của Grab với các hãng taxi, các đối tác cho thuê xe hay với một số lái xe qua đó không cho phép các lái xe tiếp cận với những dịch vụ xe đi chung khác.

Ủy ban này đã quyết định phạt Grab và Uber tổng cộng 13 triệu SGD (9,5 triệu USD), trong đó Grab chịu 6,42 triệu SGD còn Uber chịu 6,58 triệu SGD.

Theo Reuters, "những vụ sáp nhập làm suy giảm mạnh mức độ cạnh tranh trên thị trường là bị cấm, và CCCS đã có động thái nhằm vào vụ sáp nhập Grab-Uber vì vụ sáp nhập này loại bỏ đối thủ cạnh tranh gần nhất của Grab, gây ảnh hưởng đến tài xế và hành khách ở Singapore", Giám đốc Ủy ban Cạnh tranh và tiêu dùng Singapore, ông Toh Han Li cho hay trong một tuyên bố, báo VnEconomy đưa tin.

Ủy ban Cạnh tranh và tiêu dùng Singapore yêu cầu Grab giữ nguyên cách tính giá cước như trước vụ sáp nhập và giữ nguyên mức phí mà tài xế phải trả cho hãng.

Ngoài ra, Ủy ban Cạnh tranh và tiêu dùng Singapore yêu cầu Uber bán lại toàn bộ xe trong công ty cho thuê xe City Rentals của hãng này tain Singapore cho một đối thủ nào đó, với mức giá phù hợp thị trường. Nhà chức trách nói Uber không được bán số xe đó cho Grab nếu không được cơ quan chức năng cho phép.

Uber cũng tuyên bố sẽ cân nhắc kháng cáo. Về phần mình, Grab nói thương vụ thâu tóm Uber nằm trong các quyền hợp pháp của hãng, đồng thời tiếp tục khẳng định hãng không cố ý hay vô tình vi phạm luật cạnh tranh.

Grab nói giá cước của hãng không hề tăng sau vụ sáp nhập, và các tài xế luôn có sự lựa chọn tối đa. Hãng cũng nói tất cả các doanh nghiệp vận tải, bao gồm các hãng taxi truyền thống đều cần phải tuân thủ các điều kiện chống độc quyền. Tuy nhiên, Grab nói sẽ tuân thủ các yêu cầu mà CCCS đưa ra.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu