03:53 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Gạo Việt Nam chiếm khoảng 15% tổng lượng gạo xuất khẩu toàn thế giới

20:13 10/10/2018

(THPL) - Xuất khẩu gạo của Việt Nam đã tăng liên tục cả sản lượng và giá trị từ năm 2016 đến nay. Hiện Việt Nam xuất khẩu gạo nhiều thứ 3 thế giới, chỉ sau Thái Lan và Ấn Độ.

Theo TTXVN, ngày 10/10, lần đầu tiên Bộ Công Thương Việt Nam tổ chức Hội nghị quốc tế mặt hàng gạo nhằm giới thiệu tới bạn bè quốc tế hình ảnh, thương hiệu hạt gạo Việt Nam, đồng thời tiếp thu ý kiến góp ý của các chuyên gia, các nhà nhập khẩu gạo quốc tế đến từ hơn 30 nước để phát triển thị trường gạo Việt.

Từ chỗ làm không đủ ăn, ngành lúa gạo Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, không chỉ đáp ứng nhu cầu lương thực trong nước mà còn vươn lên trở thành một trong những nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới.

"Xuất khẩu gạo của nước ta đã chiếm khoảng 15% tổng lượng gạo xuất khẩu của thế giới. Thị trường xuất khẩu chính là châu Á (Trung Quốc chiếm đến 40%), Singapore, Malaysia, một số nước khu vực châu Phi...", ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết.

gạo Việt Nam
Ngành lúa gạo Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ trong những năm qua. Ảnh minh họa: Internet

Theo các số liệu thống kê, năm 2017 xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt 5,4 triệu tấn, giá trị bình quân đạt hơn 439 USD/tấn. 9 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã xuất được khoảng 4,9 triệu tấn gạo, tăng 6,7% so với cùng kì năm ngoái, đạt giá trị hơn 475 USD/tấn, thu về 2,46 tỷ USD.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, tình hình thế giới hiện nay đặt ra một số thách thức với ngành lúa gạo Việt Nam. Nhiều nước có xu hướng tự cung tự cấp lúa gạo, hạn chế nhập khẩu. Một số nước áp dụng công nghệ, khoa học vào sản xuất gạo để nâng cao năng suất. Điều này khiến thị trường lúa gạo cạnh tranh rất gay gắt."

Theo báo Hải quan, bên cạnh đó, ngày 15/8, Chính phủ đã ban hành Nghị định 10/2018/NĐ-CP7 thay thế Nghị định 109/2010/NĐ-CP về kinh doanh, xuất khẩu gạo, tiếp tục tạo dựng môi trường thông thoáng, thúc đẩy đầy tư, kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất, thương mại gạo.

Ngoài ra, một số cơ chế chính sách khác cũng như Đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo, Chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo, Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam sẽ góp phần tăng cường liên kết, gắn sản xuất với thị trường theo chuỗi giá trị, bảo đảm chất lượng gạo xuất khẩu, xây dựng và khẳng định uy tín thương hiệu gạo Việt Nam.

Mặc dù sản phẩm gạo Việt Nam đã có mặt tại hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có các thị trường đỏi hỏi chất lượng cao, song Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá: Mặt hàng gạo Việt Nam vẫn cần tiếp tục khắc phục và hoàn thiện một số mặt. Đó là, năng lực tiếp cận, thâm nhập thị trường, marketing, đàm phán ký kết thực hiện hợp đồng, xử lý tranh chấp thương mại quốc tế, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của các thương nhân kinh doanh, xuất khẩu gạo còn hạn chế.

Ngoài ra, các sản phẩm thương hiệu gạo Việt Nam vẫn chưa được phần lớn người tiêu dùng cuối cùng tại các nước biết đến. Người tiêu dùng cuối cùng chủ yếu biết đến gạo Việt thông qua một thương hiệu khác hoặc sản phẩm gạo đã được chế biến.

Về định hướng phát triển trong thới gian tới, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho biết: “Định hướng phát triển, sản xuất, xuất khẩu gạo thời gian tới là sản xuất theo quy trình sạch, gạo hữu cơ, đa dạng hóa các sản phẩm chế biến từ lúa gạo; tổ chức sản xuất theo quy trình chuẩn, đồng bộ từ khâu giống, canh tác, thu hoạch, chế biến, đóng gói; xây dựng các vùng chuyên canh sản xuất lúa gạo hàng hóa có chất lượng; xây dựng uy tín, thương hiệu  hạt gạo Việt Nam trên thị trường thế giới”. 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu