17:58 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Du học Israel, thanh niên 9X về quê trồng dưa lưới

10:38 16/01/2018

(THPL) - Tốt nghiệp Đại học loại giỏi, trúng tuyển đi học ở Israel, trở về, thanh niên 9X Trần Thanh Tiền đã từ chối nhiều lời mời làm việc cho doanh nghiệp. Tiền quyết định về Đồng Tháp dựng nhà lưới trồng dưa theo tiêu chuẩn VietGAP...

Theo báo Đồng Tháp, khi đang còn là sinh viên, anh Trần Thanh Tiền (SN 1992) ngụ ấp Long Hưng, xã Long Thuận (huyện Hồng Ngự) đã quyết tâm khởi nghiệp với đôi bàn tay trắng. Trải qua nhiều gian nan, nay anh đã làm chủ một nông trại trồng dưa lưới áp dụng công nghệ cao có tiếng tại khu vực vùng biên giới Hồng Ngự.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ngay từ nhỏ, anh Trần Thanh Tiền luôn cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng người thân trong gia đình. Anh tâm sự, nếu đi làm mướn thì suốt đời khó có thể cải thiện kinh tế gia đình. Chính những thách thức của cuộc sống đã hun đúc anh thêm nghị lực để vươn lên.

khoi-nghiep
Trần Thanh Tiền đầu tư hơn 50 triệu đồng cho hệ thống nhà lưới và nhà màng, hệ thống tưới nước tự động, tưới nhỏ giọt. Ảnh: Nông nghiệp

Tốt nghiệp THPT, anh Tiền thi đỗ vào Khoa Công nghệ sinh học thuộc Trường Đại học An Giang. Trong quá trình học, anh Tiền không ngừng nuôi dưỡng niềm đam mê làm nông nghiệp sạch, cung cấp nông sản đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Với ý chí quyết tâm cùng những nỗ lực, anh Trần Thanh Tiền tốt nghiệp đại học loại giỏi và trúng tuyển trong Top 20 sinh viên chuyên ngành nông nghiệp, được đi học tập tại Israel, khóa học có thời gian hơn 11 tháng.

Sang đất nước Israel với thời gian đầu bỡ ngỡ nhưng anh vẫn nuôi khát vọng làm giàu từ nông nghiệp sạch. Vừa đi học, anh Tiền vừa làm thêm tại các trang trại nông nghiệp để trang trải học phí và học hỏi kinh nghiệm từ quốc gia khởi nghiệp tiên tiến như Israel.

Sau khi hoàn thành học kỳ nghiên cứu nông nghiệp tại Israel, có rất nhiều công ty, doanh nghiệp lớn ngỏ ý mời anh Tiền về làm việc. Do muốn gần gũi gia đình và thỏa niềm đam mê cải thiện sản xuất nông nghiệp trên chính vùng đất quê hương mình, anh Tiền đã từ chối nhiều lời mời làm doanh nghiệp và quyết định về quê khởi nghiệp với mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng theo hướng sạch và hiện đại.

Theo báo Nông nghiệp, tháng 6/2015 với số tiền có được từ việc đi làm thêm, Tiền đã đầu tư vào thử nghiệm trên mô hình trồng dưa lưới với diện tích 100m2. Sau gần 3 tháng trồng lứa dưa đầu tiên cũng cho thu hoạch với năng suất mất 50% dự kiến do thiếu kinh nghiệm, sâu bệnh tấn công nhiều.

Sau khi có sản phẩm, Tiền đã mang dưa lưới bán cho bạn bè gần xa, phần để lấy ý kiến phản hồi và phần giới thiệu sản phẩm. Tuy thua lỗ vài triệu đồng nhưng với Tiền đó là kỷ niệm không thể quên.

Khắc phục những hạn chế trong việc trồng dưa lưới, Tiền đầu tư và áp dụng kỹ thuật canh tác tiên tiến với việc sử dụng phân sinh học và một phần phân hóa học thuần khiết được nhập từ Israel, sử dụng thiên địch để phòng sâu bệnh, tấn công của chuột.

May mắn đã mỉm cười khi năng suất và chất lượng đạt như mong muốn, mỗi trái dưa lưới nặng từ 1,8 - 2,5kg, mỗi ký bán cho thị trường với giá 45 - 50 nghìn đồng.

khoi-nghiep-1
Sau khi  học tập ở Israel trở về, 9X Trần Thanh Tiền từ chối nhiều lời mời làm doanh nghiệp mà khởi nghiệp với mô hình trồng dưa lưới, dưa leo theo tiêu chuẩn VietGAP. Ảnh: Báo Đồng Tháp

Quy trình sản xuất cũng được thực hiện với nhiều kỹ thuật cao, Tiền đầu tư hơn 50 triệu đồng cho hệ thống nhà lưới và nhà màng, hệ thống tưới nước tự động, tưới nhỏ giọt.

Bên cạnh đó, Tiền còn trồng các loại hoa như vạn thọ, sao nhái, cây sả để làm hàng rào sinh học xua đuổi các loại côn trùng gây hại. Trong nhà lưới Tiền áp dụng các kỹ thuật keo dán thu hút, dẫn dụ các loại côn trùng gây hại. Anh cho biết, khó khăn hiện tại là vốn đầu tư sản xuất, đội ngũ lao động có tay nghề, kỹ thuật và thương hiệu sản phẩm trên thị trường.

Đến nay, Tiền đã đầu tư 2 hệ thống nhà màng và nhà lưới với diện tích hơn 1.500m2 và 1.000m2 sản xuất ngoài trời. Trong đó, trồng hơn 1.200 gốc dưa lưới, hơn 1.000m2 trồng dưa leo và cà chua bi theo hướng VietGAP.

Dưa lưới cho năng suất từ 2 - 3 tấn/1.000m2 và được bán với giá 45 - 50 ngàn đồng/kg cho siêu thị Tứ Sơn (TP Châu Đốc, An Giang) và showroom nông sản an toàn Phan Nam (TP Long Xuyên, An Giang). Chỉ riêng dưa lưới, sau khi trừ các khoản chi phí, anh Tiền thu lợi nhuận gần 70 - 80 triệu đồng/năm.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu