22:11 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Doanh nghiệp dệt may, da giày Hoa Kỳ tìm cơ hội tại Việt Nam

10:57 15/11/2017

(THPL) - Các công ty dệt may, da giày, nhà phân phối của Hoa Kỳ đang tìm kiếm các cơ hội đầu tư ở Việt Nam ngay cả sau khi Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Theo báo Công Thương, cuối tháng 10, Hiệp hội May mặc và Giày dép Hoa Kỳ (AAFA) và Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham Việt Nam) đã tổ chức chuỗi các hoạt động tại TP.HCM, trong đó có hội thảo quốc tế về an toàn sản phẩm và các vấn đề tuân thủ.

Trong khuôn khổ chương trình, ông Nate Herman, Phó giám đốc cấp cao chuỗi cung ứng của AAFA đã chia sẻ thực tế bất hợp lý đòi hỏi các bên liên quan phải ngồi lại để tìm tiếng nói chung.

Cụ thể, 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ đạt hơn 30,16 tỷ USD, chiếm 1,99% tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của nước này. Tuy nhiên, cùng thời gian này, hàng hóa Việt Nam phải chịu trên 2,2 tỷ USD tiền thuế và Việt Nam xếp thứ 2 trong tốp 15 quốc gia đóng thuế nhập khẩu hàng hóa cao nhất vào Hoa Kỳ.

detmaytpp_JJPK
Dệt may và da giày chiếm tỷ trọng lớn trong kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ. Ảnh: Báo Công thương

Đáng chú ý, có những dòng hàng của Việt Nam bị đánh thuế trên 30%, dệt may bị đánh thuế trung bình 17%... Điều này cho thấy, sản phẩm và hàng hóa từ Việt Nam đang bị mất lợi thế cạnh tranh hơn nhiều so với hàng hóa của các quốc gia và vùng lãnh thổ khác, vì mức thuế quá cao.

“Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu từ Việt Nam sang Hoa Kỳ tiếp tục vượt qua các đối thủ cạnh tranh, dù không được hưởng lợi từ bất kỳ chương trình ưu đãi thương mại hay hiệp định thương mại tự do nào”, ông Nate Herman nói và nhìn nhận, các sản phẩm dệt may và da giày của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, cho dù không có TTP.

Theo báo Đầu tư, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam thời gian gần đây cũng rất chú trọng đến chất lượng, giá cả và những điều kiện về hàng hóa xuất khẩu.

Cũng theo đánh giá của AAFA, Việt Nam vượt qua các đối thủ trong tăng trưởng xuất khẩu sang Hoa Kỳ mặc dù chưa nhận được ưu đãi từ các hiệp định thương mại nào. 

Trước đó, Hội đồng Bông quốc gia Hoa Kỳ (CCI) phối hợp với Hiệp hội Dệt may và may mặc Việt Nam tổ chức Ngày bông 2017 và cấp phép đầu tư cho 12 doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam và sử dụng bông Hoa Kỳ.

Từ phía các doanh nghiệp Việt Nam cũng cho biết, Hoa Kỳ vốn là thị trường lớn và nhiều doanh nghiệp xuất khẩu muốn thâm nhập. Tuy nhiên, không dễ gì để đặt chân vào thị trường này bởi các điều kiện tiêu chuẩn mà thị trường này đặt ra cho các loại hàng hóa rất khắt khe. Bởi vậy, việc tuân thủ nghiêm chỉnh tiêu chuẩn của thị trường, chú trọng tăng cường cả chất và lượng là chìa khóa để mở rộng cánh cửa vào thị trường này.

Một số chuyên gia cũng khuyến cáo xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ có thể gặp khó khăn trong tương lai do các quy định chặt chẽ hơn của Hoa Kỳ về an toàn sản phẩm nhằm giảm nhập siêu, vì thế các doanh nghiệp phải có sự chuẩn bị để đối phó với những rào cản.

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu