Cổ phiếu của Bông Bạch Tuyết, Interfood phục hồi mạnh mẽ trên sàn chứng khoán

Hồng Minh (Tổng hợp) 29/07/2018 09:08:27

(THPL) - Từ bị hủy niêm yết do thua lỗ, cổ phiếu của Bông Bạch Tuyết, Interfood trở nên hấp dẫn nhà đầu tư nhờ có lãi trở lại.

Theo báo VnExpress, trở lại sàn chứng khoán vào đầu tháng 6, cổ phiếu BBT của Công ty cổ phần Bông Bạch Tuyết có 13 phiên tăng trần liên tiếp, trước khi chững lại ở vùng giá 16.000 đồng. Tuy nhiên, con số này cũng gấp gần 7 lần so với giá tham chiếu phiên giao dịch đầu tiên ngày 12/6 - 2.300 đồng.

Tương tự, cổ phiếu IFS của Công ty cổ phần Thực phẩm Quốc tế - Interfood, đơn vị sở hữu thương hiệu Wonderfarm, cũng tăng hơn 23% trong ba phiên gần nhất nhờ báo lãi nửa đầu năm 2018 tăng đột biến. Trước đó, cách đây nhiều năm, cả hai cổ phiếu này từng rời sàn chứng khoán do khoản lỗ vượt quá vốn điều lệ.

Sự trở lại của Bông Bạch Tuyết hay ông chủ thương hiệu trà bí đao Wonderfarm đều gắn với những tín hiệu về sự "hồi sinh" trong hoạt động kinh doanh.

Bông Bạch Tuyết và Interfood
Cổ phiếu BBT của Công ty cổ phần Bông Bạch Tuyết có 13 phiên tăng trần liên tiếp. Ảnh minh họa

Ngày trở lại của Bông Bạch Tuyết trên sàn chứng khoán, không nhiều nhà đầu tư chú ý đến thương hiệu này. Tuy nhiên, cổ phiếu BBT vẫn đi lên và tăng gần 7 lần giá tham chiếu phiên giao dịch đầu tiên.

Từng là thương hiệu Việt đình đám một thời khi chiếm tới 90% thị phần bông y tế, nhưng cái tên Bông Bạch Tuyết bị lu mờ bởi kết quả kinh doanh thua lỗ trong quá khứ.

Năm 2004, Bông Bạch Tuyết trở thành cố phiếu thứ 23 niêm yết trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, chỉ sau 3 năm, công ty này báo lỗ tổng cộng 14 tỷ đồng cùng hàng loạt khoản nợ quá hạn thanh toán cho ngân hàng và các bên liên quan. 

Trong 4 năm từ 2005 đến 2008, nội bộ công ty này thường xuyên xảy ra xung đột. Bên cạnh đó, các quyết định đầu tư không chính xác khiến năng lực sản xuất tăng vọt trong khi khả năng bán hàng không kịp đáp ứng. Liên tục thua lỗ, Bông Bạch Tuyết đã buộc phải ngừng sản xuất từ tháng 7/2008 và cổ phiếu bị huỷ niêm yết sau đó một năm.

Cuối năm 2009, một tháng sau khi huỷ niêm yết, Bông Bạch Tuyết hoạt động trở lại. Tuy nhiên, vị thế mất đi sau nhiều năm vật lộn trong thua lỗ, cùng các khoản nợ ngân hàng khiến Bông Bạch Tuyết chưa thoát khỏi cảnh khó khăn. Kết quả là kịch bản thua lỗ diễn ra dai dẳng trong nhiều năm kế tiếp.

Dù vậy, hai năm trở lại đây, Bông Bạch Tuyết đang cho thấy những tín hiệu hồi sinh sau quãng thời gian dài chật vật. Doanh thu thuần năm 2017 đạt trên 92 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2016. Hai năm liên tiếp 2016 và 2017, công ty cùng báo lãi trên 14 tỷ đồng. 

Năm 2018, Bông Bạch Tuyết đặt mục tiêu doanh thu tăng 15% lên 113 tỷ đồng. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế dự báo chỉ bằng 90% năm trước, xấp xỉ 13 tỷ đồng do không còn được chuyển lỗ. Tuy nhiên, điểm sáng của công ty là việc đàm phán và được một số chủ nợ như Agribank, Ngân hàng Quân đội… đồng ý xem xét miễn, giảm lãi vay. 

Theo báo Tri thức trực tuyến, sau một thập kỷ chìm trong thua lỗ vì đầu tư không tập trung, con số lỗ lũy kế đã có lúc xấp xỉ vốn điều lệ, nhưng trà bí đao Wonderfarm đang trở lại đầy mạnh mẽ nhờ sự trợ giúp từ Kirin (Nhật Bản).

tra-bi-dao-wonderfarm-2154-150-5081-9446-1524678943-bb-baaadwTxSp
Công ty cổ phần Thực phẩm Quốc tế - Interfood là đơn vị sở hữu thương hiệu Wonderfarm. Ảnh minh họa

Kể từ năm 2016, Công ty cổ phần Thực phẩm Quốc tế - Interfood đã có lãi trở lại. Đà tăng trưởng này tiếp tục được duy trì trong nửa đầu năm nay, với lợi nhuận tăng vọt.

Theo báo cáo tài chính mới nhất, chỉ riêng quý II, Interfood đã ghi nhận 432 tỷ đồng doanh thu, tăng hơn 16% so với cùng kỳ. Hàng loạt chi phí được tiết giảm giúp lợi nhuận tăng 72%, đạt 66 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Interfood đạt hơn 810 tỷ đồng doanh thu, tăng 18% cùng kỳ trong đó. Các sản phẩm đồ uống mang thương hiệu Wonderfarm và Kirin đang đóng góp 86% tổng doanh thu.

Con số lợi nhuận trăm tỷ trong 6 tháng đầu năm không chỉ kéo lại hy vọng cho sự phục hồi của Interfood, mà còn thu hút sự chú ý của nhà đầu tư trở lại với công ty này. Chỉ trong ba phiên gần nhất sau khi công bố báo cáo tài chính, cổ phiếu IFS của Interfood đã tăng hơn 23% lên gần 11.000 đồng. 

Chỉ 6 tháng đầu năm, công ty thu về khoản lợi nhuận ròng 104 tỷ, tăng tới 84%. So với kế hoạch đặt ra trong năm nay, Interfood mới chỉ đi hết nửa năm tài chính nhưng đã vượt kế hoạch lợi nhuận. Khoản lợi nhuận đột biến này cũng giúp lỗ lũy kế của công ty tính đến ngày 30/6 giảm xuống còn 590 tỷ đồng.

Báo cáo của Euromonitor cho biết Interfood đang nắm giữ khoảng 3,5% thị phần nước giải khát tại Việt Nam, bị bỏ lại khá xa so với các doanh nghiệp đầu ngành như PepsiCo, Coca-cola... Nhưng doanh nghiệp này đang đặt mục tiêu gia tăng thị phần nội địa của ngành hàng giải khát từ 3% lên 8% trong 5 năm tới.

Bình luận