Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, cơ hội cho dệt may Việt Nam
(THPL) - Từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, dệt may có cơ hội tăng thị phần tại Mỹ. Dự báo, hàng dệt may sang Mỹ có thể đạt 13,8 - 14 tỷ USD trong năm 2018.
Tin liên quan
- ĐHĐCĐ SSI: Đặt mục tiêu doanh thu 8.112 tỷ đồng, lợi nhuận tăng 19%
Sau những kết quả tích cực ở thị trường nước ngoài, HBC thông qua phương án phát hành 274 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng nguồn vốn
Trước thềm ĐHCĐ thường niên, nhìn lại hoạt động kinh doanh và cuộc chiến ghế “nóng” ở Eximbank
Bộ Công Thương cảnh báo nguy cơ bị lừa đảo khi giao dịch với đối tác tại UAE
Giá vàng và ngoại tệ ngày 25/4: Vàng SJC tăng vọt, USD phục hồi nhẹ
Dệt may những tháng cuối năm sẽ " bận rộn"
Theo thông tin mới nhất về hoạt động tìm kiếm khách hàng của một trong những doanh nghiệp dệt may lớn tại phía Bắc.Văn phòng đại diện của Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG (Thái Nguyên) tại New York (Mỹ) đang phát huy hiệu quả rất tốt với việc ký kết các hợp đồng lớn từ các khách hàng nổi tiếng như Nike, A&F và đang xúc tiến với khách hàng lớn là GIII.
Trong 8 tháng của năm 2018, TNG đã chạm doanh thu 2.359 tỷ đồng, hoàn thành 86% kế hoạch năm 2018, lợi nhuận sau thuế gần 117,7 tỷ đồng, tăng kỷ lục 154% so với cùng kỳ năm trước và đạt gần 93% kế hoạch cả năm 2018. Kết quả kinh doanh này có được sau những nỗ lực sản xuất, kinh doanh, khai phá thị trường của TNG.
Trong cơ cấu xuất khẩu của TNG, thị trường Mỹ chiếm 33,7% trong tổng giá trị xuất khẩu, vì lẽ đó, đầu tư mở văn phòng đại diện tại New York được xem là bước đi chắc chân của TNG, tiếp cận trực tiếp với các nhà mua hàng, giảm khâu trung gian.
“Dựa vào hoạt động kinh doanh hiện có và đơn hàng đã ký, dự kiến cả năm 2018, TNG sẽ chạm đích doanh thu 3.450 tỷ đồng, tăng 125%, lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 157 tỷ đồng, tăng gần 124%”, ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch TNG cho biết.
Cơ sở để lãnh đạo TNG tự tin cán đích những con số nêu trên là bởi đặc thù của kinh doanh dệt may. Quý III và quý IV hàng năm là khoảng thời gian có nhiều ngày lễ lớn trên thế giới như Noel, đón mừng năm mới…, nên doanh thu của doanh nghiệp tăng so với đầu năm, kéo theo lợi nhuận tương ứng và quan trọng nữa là TNG đang sở hữu hệ thống sản xuất bề thế, có thâm niên xuất khẩu.
Với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 20 tỷ USD trong 8 tháng của năm 2018, tăng 16,9%, tương ứng tăng 2,86 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, trong đó, thị trường Mỹ chiếm gần 50%, xuất khẩu dệt may ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất trong 5 năm trở lại đây.
Ngành dệt may trong các tháng cuối năm dự báo sẽ tiếp tục thuận lợi, đặc biệt với những diễn biến mới của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, khi Mỹ áp thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng dệt may từ Trung Quốc, tạo cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam từng bước mở rộng và gia tăng thị phần xuất khẩu sang Mỹ.
Kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (TCM) cũng rất khả quan. Trong 8 tháng của năm 2018, TCM đạt doanh thu hơn 2.467 tỷ đồng, hoàn thành 80% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế 8 tháng đạt khoảng 7,9 triệu USD, tương đương 185,65 tỷ đồng, bằng 98% kế hoạch năm 2018.
Ban lãnh đạo TCM cho biết, mục tiêu đạt 3.166 tỷ đồng doanh thu và 189,45 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế đã rất gần, nhờ chuyển sang tập trung tiêu thụ nội bộ và mở rộng ở mảng vải và hàng may mặc.
Theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), với tín hiệu thị trường như hiện nay, ngành dệt may có thể đạt kim ngạch xuất khẩu 35 tỷ USD vào cuối năm nay.
Dự báo, xuất khẩu sang Mỹ sẽ đạt 14 tỷ USD
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, ngành dệt may Việt Nam là một trong những ngành có cơ hội nhiều nhất trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.
Được biết, sau 2/3 chặng đường của năm 2018, Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu hàng dệt may lớn nhất từ Việt Nam với trị giá đạt 9,11 tỷ USD trong 8 tháng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 46,1% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của cả nước. Dự báo, hàng dệt may sang Mỹ có thể đạt 13,8 - 14 tỷ USD trong năm 2018.
Theo phân tích của ông Cao Hữu Hiếu, Giám đốc điều hành Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), trong 200 tỷ USD hàng hóa mà Trung Quốc bị áp thuế, chủ yếu là các mã hàng sợi dệt chứ chưa có hàng may mặc. Nhưng, vẫn có khoảng 20 mặt hàng dệt may Việt Nam có thể có cơ hội chiếm thị phần tại Mỹ, tập trung vào các loại thảm, sợi PE đơn độ co giãn cao, xơ viscose rayon, vải dệt kim, vải canvas. Bởi vậy, có thể nói, cơ hội tăng xuất khẩu là có, nhưng không chia đều cho các doanh nghiệp.
Dù vậy, một vấn đề cần được doanh nghiệp lưu tâm là xuất xứ nguyên liệu. Mỹ đã áp thuế lên 250 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và không ngoại trừ, có khả năng Mỹ có động thái hạn chế các sản phẩm sản xuất ở nước khác có nguồn gốc nguyên phụ liệu từ Trung Quốc, khi đó sẽ rất bất lợi với chính ngành dệt may, vốn nhập rất nhiều nguyên phụ liệu từ Trung Quốc.
Tin khác
-
ĐHĐCĐ SSI: Đặt mục tiêu doanh thu 8.112 tỷ đồng, lợi nhuận tăng 19%
-
Sau những kết quả tích cực ở thị trường nước ngoài, HBC thông qua phương án phát hành 274 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng nguồn vốn
-
Trước thềm ĐHCĐ thường niên, nhìn lại hoạt động kinh doanh và cuộc chiến ghế “nóng” ở Eximbank
-
Lực lượng QLTT liên tiếp phát hiện các vụ vận chuyển đường kính nhập lậu
-
Bộ Công Thương cảnh báo nguy cơ bị lừa đảo khi giao dịch với đối tác tại UAE
-
Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h chiều nay
Các bến xe tại Hà Nội tăng chuyến phục vụ người dân dịp lễ 30/4 - 1/5
(THPL) - Theo dự báo vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng khách từ các bến xe tại Hà Nội sẽ tập trung đi lại chủ yếu ở các chặng ngắn và tăng...25/04/2024 14:37:48Huy động tối đa nhân lực, phương tiện tìm kiếm người mất tích do lật thuyền
(THPL) - UBND thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đang phối hợp lực lượng chức năng trên địa bàn tìm kiếm 4 người mất tích do lật đò máy khi...25/04/2024 13:46:00Lý Hải mời mẹ 99 tuổi và bà con ở quê dự sự kiện ra mắt "Lật mặt 7"
(THPL) - Buổi họp báo Lật Mặt 7: Một Điều Ước diễn ra tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh quy tụ nhiều gương mặt nổi tiếng trong showbiz Việt.25/04/2024 14:30:00Cục HKVN đề nghị tăng chuyến bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
(THPL) - Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục có văn bản gửi các Hãng hàng không Việt Nam xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường...25/04/2024 10:22:15
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...