20:57 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ GTVT đề xuất quản lý GrabCar bằng cách đeo biển trên nóc xe

18:40 17/10/2018

(THPL) - Theo đề xuất của Bộ GTVT, GrabCar có thể sẽ đeo mào nhận diện và bị quản lý giống như taxi truyền thống.

Bộ GTVT vừa trình dự thảo lần thứ 6 nghị định mới thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô.

GT
Ảnh minh họa

Theo đó, Bộ GTVT, Nghị định mới yêu cầu xe hợp đồng dưới 9 chỗ sẽ phải chấm dứt việc ứng dụng công nghệ và phải chuyển đổi sang loại hình taxi (nếu muốn tiếp tục áp dụng công nghệ).

Cụ thể, nghị định mới bổ sung khái niệm về kinh doanh taxi. Theo đó, kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi là việc sử dụng ôtô có sức chứa dưới 9 chỗ (bao gồm cả người lái xe) để vận chuyển hành khách, có lịch trình và hành trình theo yêu cầu của hành khách.

Cước chuyến đi được tính theo đồng hồ tính tiền hoặc tính theo phần mềm đặt xe kết nối với hành khách thông qua môi trường mạng. Nghị định chỉ cho phép áp dụng hợp đồng điện tử với ôtô từ 9 chỗ trở lên.

Theo đó, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng không theo tuyến cố định được thực hiện theo hợp đồng vận tải bằng văn bản giấy hoặc hợp đồng vận tải điện tử giữa đơn vị kinh doanh vận tải hành khách với người thuê vận tải.

Hợp đồng vận tải điện tử chỉ áp dụng đối với xe có sức chứa từ 9 chỗ (bao gồm cả người lái xe) trở lên. Như vậy, khi các phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe dưới 9 chỗ sẽ được coi là kinh doanh taxi.

Vì vậy, Bộ Giao thông - Vận tải đồng thuận với đề xuất của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, các hiệp hội taxi Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Công ty và Đảng ủy Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam. Theo đó, xe chở khách dưới 9 chỗ có ứng dụng phần mềm (như Grab) sẽ được quản lý như xe taxi (phương án này sẽ bỏ quy định xe taxi điện tử) và bổ sung, làm rõ khái niệm về kinh doanh xe taxi như sau:

“Kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi là việc sử dụng ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ (gồm cả lái xe) để vận chuyển hành khách, có lịch trình và hành trình theo yêu cầu của hành khách; cước chuyến đi được tính theo đồng hồ tính tiền hoặc tính theo phần mềm đặt xe kết nối với hành khách thông qua môi trường mạng”.

Nếu theo phương án này, toàn bộ các ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng sử dụng hợp đồng vận tải điện tử đã được cấp phù hiệu xe hợp đồng trước ngày nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP có hiệu lực phải thực hiện cấp đổi phù hiệu xe taxi và thực hiện các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh của xe taxi.

Trong trường hợp quy định trên được thông qua, toàn bộ xe đang kết nối phần mềm điện tử như Grab, sẽ phải gắn phù hiệu “XE TAXI” trên kính xe; niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe theo quy định; đồng thời phải có hộp đèn với chữ “TAXI” gắn cố định trên nóc xe.

Trước đó hồi tháng 7, tại buổi họp lấy ý kiến về dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định bản chất hoạt động của loại hình Grab giống taxi truyền thống nên cần có những quy định tương đồng nhằm tạo sân chơi bình đẳng.

Thị phần gọi xe công nghệ 4 bánh tại Việt Nam hiện chủ yếu nằm trong tay Grab. Một số hãng cũng phát triển dịch vụ này như VATO, FastGo, Mai Linh... nhưng thị phần không lớn. Nhiều chuyên gia cảnh báo nếu Bộ GTVT quá "siết" dịch vụ gọi xe sẽ kìm hãm sự phát triển và đưa về sân chơi giống taxi truyền thống.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu